Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp tỉnh năm 2023

11:58 - Thứ Tư, 27/09/2023 Lượt xem: 4797 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (27/9), Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh năm 2023 đối với tình huống cháy, nổ phức tạp có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại bản Sam Mứn, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên). Dự buổi diễn tập có các đồng chí: Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh.

Người dân di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy

Theo tình huống giả định, vào hồi 9 giờ 00 phút tại bản Sam Mứn, xã Sam Mứn xảy ra cháy 1 ngôi nhà sàn làm bằng gỗ, lợp mái tranh nên lửa nhanh chóng bao trùm (tại thời điểm cháy trong nhà không có người). Ngay khi phát hiện đám cháy, người dân trong bản đã tri hô và sử dụng phương tiện tại chỗ để tổ chức chữa cháy, thông báo với trưởng bản và chính quyền xã về vụ cháy. Do đám cháy quá lớn, các phương tiện chữa cháy tại chỗ không đủ để khống chế ngọn lửa nên đã gọi điện báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp qua số điện thoại 114. Ban Chỉ đạo đã huy động 8 đơn vị trên địa bàn tỉnh và các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, với tổng quân số 300 người tham gia. Huy động 5 xe chữa cháy chuyên dụng, 3 xe cứu thương, 2 xe bồn tiếp nước, 4 xe chở quân và 5 máy bơm chữa cháy khẩn trương có mặt tại hiện trường để tiến hành các phương án chữa cháy.

Lực lượng dân quân cùng người dân di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy.
Lực lượng CNCH đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Buổi diễn tập đã cơ bản đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Kết quả diễn tập đã phản ánh được cơ chế thông tin, chỉ huy, điều hành phối hợp tác chiến giữa các lực lượng trong công tác chữa cháy, CNCH; nâng cao kỹ năng chữa cháy, vận dụng hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy, CNCH.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phun nước dập lửa.

Phát biểu tại buổi diễn tập, đồng chí Lò Văn Tiến đề nghị thời gian tới, các ngành chức năng phát động sâu rộng Phong trào toàn dân tham gia PCCC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH, góp phần kiềm chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát công tác PCCC tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chung cư mini, nhà trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao để có phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn và đối phó với các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn PCCC, đặc biệt là những vi phạm dẫn đến cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thực hiện tốt công tác thẩm định đúng quy trình, quy định trong việc cấp các loại giấy phép trong lĩnh vực PCCC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nghiên cứu xây dựng hoàn thiện các kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, CNCH phù hợp, hiệu quả đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.

Đồng chí Lò Văn Tiến trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen 2 tập thể và 5 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen 5 tập thể, 25 cá nhân có thành tích trong luyện tập, diễn tập phương án PCCC&CNCH năm 2023.

 

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top